Skip to main content

Minecraft คืออะไร? เกมหรือสื่อการเรียนรู้?

Minecraft game

ไมน์คราฟต์ (อังกฤษ: Minecraft) เป็นวิดีโอเกมแซนด์บ็อกซ์ที่พัฒนาโดยบริษัทพัฒนาเกมสวีเดน โมแจงสตูดิโอส์ (Mojang Studios) สามารถเล่นผ่านได้ในหลากหลายแพลตฟอร์มและเป็นเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาลด้วยยอดขายที่มากกว่า 238 ล้านชุด และมีผู้เล่นที่มีความเคลื่อนไหวต่อเดือนเกือบ 140 ล้านคน ในช่วงปี พ.ศ. 2564 (ที่มา: วิกิพีเดีย)

ระบบเกม (อังกฤษ: Gameplay) ในโหมดเกมของ Minecraft นั้นส่วนใหญ่จะเป็นการวางและทำลายบล็อกที่แตกต่างและหลากหลายในโลกที่ถูกสร้างมาแบบสุ่ม ๆ

ด้วยบล็อกเหล่านี้ ผู้เล่นสามารถจัดการโลกรอบ ๆ พวกเขาได้ และยังสามารถสร้างและทำลายสิ่งก่อสร้างได้ด้วย ในขณะที่ระบบเกมของ Minecraft จะเปิดกว้างและไม่มีคำแนะนำ ดังนั้นแล้วจะทำให้ผู้เล่นสามารถกำหนดเป้าหมายและเล่นเกมได้ตามที่ตัวเองต้องการ เช่น การสร้างกีฬาใน Minecraft คือ การแข่งขันขุดหิมะ (Spleef) เป็นต้น

ใน Minecraft มีโหมดเกม 5 โหมดด้วยกัน ได้แก่

ลองอ่านบทความเหล่านี้ประกอบ

ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2016 ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเครื่องมือใหม่ที่ใช้สำหรับการศึกษาที่เรียกว่า ไมน์คราฟต์: รุ่นสำหรับการศึกษา (อังกฤษ: Minecraft: Education Edition) หรือไมน์คราฟต์อีดียู (อังกฤษ: MinecraftEDU) ซึ่งมีแผนที่จะวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 2016 ไมน์คราฟต์ ได้ถูกใช้ในห้องเรียนทั่วโลกสำหรับสอนวิชาตั้งแต่แกนหลักของสะเต็มไปจนถึงศิลปะ ไมน์คราฟต์: รุ่นสำหรับการศึกษาจะถูกออกแบบเพื่อให้ใช้ในห้องเรียนโดยเฉพาะ รุ่นสำหรับการศึกษานี้จะให้อุปกรณ์แก่ครูผู้สอนที่พวกเขาต้องใช้ใน ไมน์คราฟต์ แบบพื้นฐานในชีวิตประจำวัน

ภายในเกมจะประกอบไปด้วยบทเรียนต่างๆ ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น คณิตศาสตร์, ศิลปะ, โค้ดดิ้ง และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมี ภารกิจพิเศษในการตะลุยด่าน แก้ไขปริษณา เด็กๆ จะได้รับความเพลิดเพลินระหว่างเรียน และถูกกระตุ้นให้เกิดการตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์ และคิดอย่างเป็นระบบ

บทสรุป

  • มีทั้งรูปแบบเกม จะใช้ชื่อว่า Minecraft
  • แบบสำหรับใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน มีชื่อเรียกว่า Minecraft Education